การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ให้นักศึกษาเสนอความคิดเห็นในหัวข้อต่างๆที่อาจารย์ผู้สอนได้ตั้งมา เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็ก ได้แก่
1. เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กในช่วงแรกเกิด ถึง 6 ปี
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
การลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสมั้ง 5 ได้แก่ ปาก ตา หู จมูก กาย
- กระทำเองอย่างอิสระ
- มีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
พัฒนาการ
สติปัญญา
นักทฤษฎี
- เพียเจต์ >> แรกเกิด - 2 ปี = พัฒนาด้านประสาทสัมผัสทั้ง 5
2 - 6 ปี = 2 - 4 >> ภาษาคำเดียว และ ประโยคสั้นๆ
4 - 6 >> ใช้ภาษาที่มีความหมายมากขึ้น และ มีการใช้เหตุผล
- บรูเนอร์
สมอง
- สมองซึมซับมากขึ้น
- สมองปรับความรู้ใหม่ๆ
2. การจัดประสบการณ์
การวางแผนการจัดประสบการณ์
1. วัตถุประสงค์
- เลือกสาระที่เหมาะสม
- เลือกประสบการณ์สำคัญที่เหมาะสม
2. คิดขั้นตอนการจัดประสบการณ์
- ยาก ไป ง่าย
- รูปธรรม ไป นามธรรม
3. เตรียมเทคนิควิธีการ
- ใช้เกม
- ใช้นิทาน
- ใช้เพลง
- ใช้สื่ออุปกรณ์
- สภาพแวดล้อม
- สถานการณ์จำลอง
- ละครสร้างสรรค์
- ใช้คำคล้องจอง
- ใช้บทบาทสมมติ
- ใช้ปริศนาคำทาย
4. วางแผน
- เขียนแผน ประกอบด้วย
วัตถุประสงค์
สาระสำคัญ
ประสบการณ์สำคัญ
กิจกรรม
ประเมินผล
ประเมินหลังการสอน
จัดประสบการณ์
3. ภาษา
ฟัง
พูด
อ่าน
เขียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น