วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 4

4  กรกฎาคม   2555


         การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  ให้นักศึกษาเสนอความคิดเห็นในหัวข้อต่างๆที่อาจารย์ผู้สอนได้ตั้งมา เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็ก  ได้แก่



1. เด็กปฐมวัย  หมายถึง    เด็กในช่วงแรกเกิด ถึง 6 ปี


วิธีการเรียนรู้ของเด็ก

      การลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสมั้ง 5   ได้แก่    ปาก  ตา  หู  จมูก  กาย
      -  กระทำเองอย่างอิสระ
      -  มีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก

พัฒนาการ


   สติปัญญา

นักทฤษฎี
     -  เพียเจต์    >>   แรกเกิด - 2 ปี   =  พัฒนาด้านประสาทสัมผัสทั้ง 5 
        2 - 6  ปี  =   2 - 4  >>  ภาษาคำเดียว  และ ประโยคสั้นๆ
       4 - 6  >>  ใช้ภาษาที่มีความหมายมากขึ้น และ มีการใช้เหตุผล
     -  บรูเนอร์ 

สมอง  
      -  สมองซึมซับมากขึ้น
      -  สมองปรับความรู้ใหม่ๆ

2.  การจัดประสบการณ์
     การวางแผนการจัดประสบการณ์
     1.  วัตถุประสงค์  
          - เลือกสาระที่เหมาะสม
          - เลือกประสบการณ์สำคัญที่เหมาะสม

     2.   คิดขั้นตอนการจัดประสบการณ์
           - ยาก ไป ง่าย
           - รูปธรรม ไป นามธรรม

     3.   เตรียมเทคนิควิธีการ
           - ใช้เกม
           - ใช้นิทาน
           - ใช้เพลง
           - ใช้สื่ออุปกรณ์
           -  สภาพแวดล้อม 
           -  สถานการณ์จำลอง
           -  ละครสร้างสรรค์
           -  ใช้คำคล้องจอง
           -  ใช้บทบาทสมมติ
           -  ใช้ปริศนาคำทาย

      4.  วางแผน
           -  เขียนแผน    ประกอบด้วย
               วัตถุประสงค์
               สาระสำคัญ
               ประสบการณ์สำคัญ
               กิจกรรม
               ประเมินผล
               ประเมินหลังการสอน
               จัดประสบการณ์

 3.  ภาษา
                 ฟัง
                 พูด
                 อ่าน
                 เขียน
         








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น